Advertising:

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว ihealthy ทุกคน เชื่อว่าหากเรากล่าวถึงเมล็ดเจีย เพื่อนๆหลายๆคนคงคุ้นกับสิ่งนี้อยู่บ้างแล้ว หลายปีมานี้เจ้าเมล็ดเจียหรือchia seeds ถูกพูดถึงอย่างมากในกลุ่มผู้รักสุขภาพ ว่าเจ้าสิ่งนี้สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ อีกทั้งอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย วันนี้ทีมงาน ihealthy ของเราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักเมล็ดเจียให้มากขึ้นว่าที่เค้าพูดกันปากต่อปากมานั้นมันจริงรึเปล่า

เมล็ด-เมล็ดเจีย

เมล็ดเจียคืออะไร?

เมล็ดเจียหรือChia seeds เป็นเมล็ดที่ได้จากพืชทะเลทราย Salvia hispanica ซึ่งมักพบในประเทศเม็กซิโก หากย้อนอดีตไปถึงในสมัยของมายันและแอสเท็ก “เจีย” หมายถึง ความแข็งแรง และชาวบ้านในอดีตนั้นมีวัฒนธรรมที่ใช้เมล็ดสีดำและสีขาวเล็กๆเหล่านี้เพื่อเพิ่มพลังงาน ในเมล็ดเจียอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 คาร์โบไฮเดตร โปรตีน กากใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระและแคลเซียมจำนวนมาก เมล็ดเจียเป็นพืชที่สามารถดูดซึมได้ทั้งเมล็ด (ไม่เหมือนเมล็ดแฟลกซ์) เมล็ดเจียหนึ่งออนซ์ (ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ) ประมาณด้วยแคลอรี 139 แคลอรีโปรตีน 4 กรัม ไขมัน 9 กรัม คาร์โบไฮเดตร 12 กรัม และกากใยอาหาร 11 กรัม รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุอีกมากมาย ด้วยรสชาติที่อ่อนโยนของเมล็ดเจียทำให้สามารถนำไปเพิ่มใส่ในเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผสมในเครื่องดื่ม โรยบนมื้ออาหารเช้า บนโยเกิร์ต ผสมในขนมอบ แม้แต่ทำเป็นขนมหวานอย่างเยลลี่หรือพุดดิ้ง เจ้าเมล็ดเจียก็ยังสามารถทำได้ค่ะ

พุดดิ้ง-เมล็ดเจีย

เมล็ดเจียช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

เมล็ดเจียถือเป็นอาหารยอดฮิตในกลุ่มผู้รักสุขภาพอย่างมาก บ้างกล่าวว่าเป็น “ซุปเปอร์ฟูด” บ้างบอกว่าเป็นอาหารสำหรับลดน้ำหนัก เนื่องจากคิดว่าการกินเมล็ดเจียเข้าไป เมล็ดเจียจะไปพองตัวในท้องทำให้อิ่มและกินอาหารได้น้อยลง และน้ำหนักลดในที่สุด แต่มีการศึกษาวิจัยที่กล่าวไปในทิศทางที่ต่าง นั่นคือ

การศึกษาของ Appalachian State University หหาวิทยาลัยใน North Carolina โดย David Nieman, DrPH มีการศึกษาโดยให้ผู้เข้าร่วมวิจัยกินเมล็ดเจีย 50 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ติดต่อกัน เพื่อศึกษาดูว่าเมล็ดเจียสามารถช่วยลดความอยากอาหารหรือลดน้ำหนักได้หรือไม่ ผลการศึกษาปรากฏว่า เมล็ดเจียไม่มีผลต่อน้ำหนัก ไขมันในร่างกาย และการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจแต่อย่างใด

อีกการศึกษาที่คล้ายคลึงกันคือการศึกษาของ Catherine Ulbricht, PharmD ที่ทำการศึกษาโดยให้ผูเข้าร่วมวิจัยกินเมล็ดเจียติดต่อกัน แล้วมาตรวจสุขภาพร่างกายเพื่อดูความเปลี่ยนแปลง ผลการศึกษาปรากฏว่าการกินเมล็ดเจียติดต่อกันนานๆนั้นส่งผลให้การทำงานของหัวใจทำงานได้ดีขึ้น แต่ไม่ได้มีผลทำให้เกิดการลดลงของน้ำหนักตัวค่ะ

 

ถึงเจ้าเมล็ดเจียจะไม่ได้มีผลโดยที่ช่วยให้ลดน้ำหนักตัว แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เจ้าเมล็ดเจียนี้ภายในอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย ทั้งแคลเซียม ไฟเบอร์ โปรตีน โอเมก้า 3 อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเหล่านี้เองที่ทำให้เจ้าเมล็ดเจียถูกเรียกว่า “ซุปเปอร์ฟูด” นั่นเองค่ะ

เมล็ดเจียทำอะไรกินได้บ้างนะ?

เมล็ดเจียก็เหมือนธัญพืชที่เรารับประทานอยู่ทั่วไปนี่แหละค่ะเพื่อนๆ วันนี้ทีมงาน ihealthy จะมาพาเพื่อนๆไปดูกันว่าของกินง่ายๆที่เราสามารถนำเมล็ดเจียไปทำได้นั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

พุดดิ้งเมล็ดเจีย

พุดดิ้งเบอรี่-เมล็ดเจีย

ขอบคุณรูปจาก : pixabay.com

เป็นเมนูง่ายแสนง่ายค่ะ เพียงนำเมล็ดเจียนำมาผสมกับนม นมถั่วเหลือง หรือเครื่องดื่มนมที่เพื่อนๆชอบ จากนั้นนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น 1-2 ชั่วโมง เมื่อเมล็ดเจียเริ่มพองตัวก็เติมเบอรรี่ ผลไม้ หรือซีเรียลได้ตามชอบใจ เท่านี้เพื่อนๆก็ได้ได้พุดดิ้งแสนมีประโยชน์จากเมล็ดเชียไว้ทานกันง่ายๆแล้วค่ะ

แพนเค้กเมล็ดเจีย

แพนเค้ก-เมล็ดเจีย

ขอบคุณรูปจาก : pixabay.com

เป็นอีกเมนูง่ายๆที่เพื่อนๆสามารถนำเมล็ดเจียไปผสมได้ ง่ายๆมีประโยชน์ จากแพนเค้กเปล่าๆที่เพื่อนทำกินกันในมื้อเช้าก็ลองเพิ่มเมล็ดเจียลงไปสักช้อนสองช้อนอิ่มท้องแล้วยังได้ประโยชน์จากเมล็ดเจียไปเต็มๆจ้า

แยมผสมเมล็ดเจีย

แยม-เมล็ดเจีย

ขอบคุณรูปจาก :pixabay.com

ถือเป็นอีกเมนูที่เราชอบมากๆค่ะเพื่อนๆ อยากให้ลองเอาไปทำตามดูจริงๆค่ะ กับแยมผสมเมล็ดเจีย เพิ่มความอร่อยให้แยมได้อีกเยอะเลยค่ะ โดยเฉพาะแยมแอปเปิ้ล แยมเสาวรส และแยมเบอรี่ เข้ากั้นเข้ากันค่ะ ส่วนตัวแล้วชอบทำทานเองค่ะถ้ามีเวลามากหน่อย เพราะเราสามารคุมรสชาติหวานได้ แล้ววันหลังจะมาพาทำค่ะ แต่วันนี้เอาง่ายๆหน่อยเพื่อนๆก็ลองนำเมล็ดเจียไปผสมกับแยมรสชาติที่ชอบได้ง่ายๆรับรองจะติดใจแบบเราค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆ ได้รู้จักเจ้าเมล็ดเจียมากขึ้นแล้วก็ลองไปหามารับประทานกันนะคะ ไม่แปลกเลยจริงๆที่มันถูกเรียกว่า “ซุปเปอร์ฟูด” เนี่ย ถึงจะไม่มีผลโดยตรงต่อการลดน้ำหนัก แต่เรามารถนำมาเป็นตัวช่วยในการปรุงอาหารสุขภาพได้อย่างหลากหลาย และยังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มผู้รับประทานอาหารคลีนอีกด้วยนะเจ้าเมล็ดเจียเนี่ย แต่ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนอยากคิดจะลดหุ่นลดน้ำหนักแล้วหล่ะก็ เรามองว่าการออกกำลังกายเป็นส่วนที่สำคัญมากๆอีกส่วนที่ควรทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร หุ่นดีๆไม่หนีไปไหนจากเพื่อนๆแน่นอนค่ะถ้าทำได้ตามนี้ แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ในบทความหน้า สวัสดีค่ะเพื่อนๆ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :

Advertising: