Advertising:

 ฮัลโหลๆ สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ihealthy ทุกคน วันนี้เรามีสาระดีๆเรื่องสุขภาพมาฝากเพื่อนๆอีกเช่นเคยค่ะ กับการออกกำลังกายเวทเทรนนิ่ง จะหญิงจะชายก็เล่นได้ทั้งนั้นนะคะเพื่อนๆ สาวๆหลายคนไม่กล้าออกกำลังกายเวทเทรนนิ่งเพราะกลัวว่าจะมีกล้ามบึกบึน สาวๆเข้าใจผิดแล้วนะคะ กล้ามันไม่ได้ขึ้นง่ายๆขนาดนั้น กว่าจะบึกบึน กล้ามบึก ไม่ได้ใช้ระยะเวลาสั้นๆและง่ายๆเลยนะคะ ต้องอาศัยทั้งความขยันและมีวินัยอย่างมาก ทั้งการออกกำลังกายและอาหารการกิน ฉนั้นแล้ว สาวๆไม่ต้องกลัวว่าจะบึกบึนนะคะ การเล่นเวทเทรนนิ่งเนี่ยจึงสามารถเล่นได้ทั้งสาวๆและหนุ่มๆทุกคนเลย เพื่อนๆจะได้มีหุ่นเป๊ะเฟิร์ม กระชับๆ ไปรู้จักการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งให้มากกว่านี้กันเลยดีกว่านะคะเพื่อนๆ ^____^

ทำความรู้จักกับเวทเทรนนิ่ง และท่าเล่นเวทไปพร้อมๆกันกับ ihealthy ค่ะ

“เวทเทรนนิ่ง” คืออะไร??

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง คือ การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เป็นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ เพิ่มการหดตัวของกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงของเส้นเอ็น โดยอาศัยแรงโนมถ่วง และมีการเพิ่มน้ำหนักในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะในรูปแบบของน้ำหนักตัวหรืออุปกรณ์เพิ่มอย่างพวกดัมเบลหรือถุงทราย เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ทำงานต้านกับแรงโน้มถ่วงและน้ำหนักที่เราเพิ่มเติมเข้าไป โดยกล้ามเนื้อแต่ละส่วนของร่างกายก็จะมีท่าออกกำลังกายที่แตกต่างกันไป และมีขนาดของน้ำหนักที่ต่างกันไป ตามแต่การทำงานของกล้ามเนื้อนั้นๆค่ะ

จะเล่นเวทเทรนนิ่งทั้งที่…ihealthy เชิญเพื่อนๆมารู้จักเวทเทรนนิ่ง 5 แบบกันค่ะ

Bodybuilding หรือเพาะกาย เป็นอีกการออกกำลังกายเวทเทรนนิ่งที่เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มหนุ่มๆค่ะ เป็นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ให้ร่างกายมีกล้ามเนื้อที่ชัดเจนสวยงามค่ะ

Powerlifting หรือยกน้ำหนัก เป็นอีกกีฬาที่เป็นการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเช่นเดียวกันค่ะ เป็นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและขนาดของกล้ามเนื้อได้อย่างดีค่ะ

Olympic lifting เป็นการออกกำลังกายที่คล้ายกับการออกกำลังกาย powerlifting แต่ใช้ความเร็วที่มากขึ้นในการยกน้ำหนัก และอาศัยการเหวี่ยงเข้ามาช่วยค่ะ

Explosive or power training คือการออกกำลังกายเพื่อระเบิดพลังกล้ามเนื้อ เน้นฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความเร็วในการหดและคลายตัวขอกล้ามเนื้อด้วยการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว อย่างการกระโดดหรือเขย่งร่วมด้วยนั่นเองค่ะ

Bodyweight training คือการออกกำลังกายเวทเทรนนิ่งโดยอาศัยน้ำหนักตัวในการออกกำลังค่ะ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ เพียงแค่อาศัยร่างกายและแรงโน้มถ่วงเท่านั้นเองจ้า

บอดี้เวท-ท่าเล่นเวท

ท่ายกเวทแต่ละท่า เลือกน้ำหนักอย่างไรจึงเหมาะสม??

การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งนั้นการเลือกน้ำหนักของอุปกรณ์ หรือความหนักเบาของการเล่น เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากที่เพื่อนๆควรจะคำนึงถึงกันค่ะ เนื่องจากว่าหากเราใช้น้ำหนักที่หนักเกินไปอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อของเราในส่วนนั้นๆเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ หรือถ้าหากใช้น้ำหนักที่เบาจนเกินไปก็จะทำให้การออกกำลังกายของเราไปไม่ถึงเป้าหมายนั่นเอง ฉนั้น เพื่อนๆควรคำนึงเรื่องการเลือกน้ำหนักของอุปกรณ์ให้เหมาะสมก่อนการเล่นในแต่ละส่วนจึงถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ และอีกส่วนคือ ก่อนอื่นเลยเพื่อนๆต้องรู้ก่อนว่าวัตถุประส่งของการยกเวทเพื่อนๆต้องการพัฒนากล้ามเนื้อในรูปแบบไหน เพราะแต่ละจุดประสงค์นั้นจำนวนครั้งและความหนักเบาในการเล่นล้วนมีผลทั้งสิ้นค่ะ 

เพื่อต้องการเพิ่มขนาดและพลังของกล้ามเนื้อ ถ้าเพื่อนๆต้องการยกเวทเพื่อเพิ่มขนาดให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นๆของเพื่อนๆแล้วหล่ะก็ ควรยกเวท 3 ชุด ในแต่ละชุดไม่เกิน 6-8 ครั้งต่อท่าค่ะ โดยการเลือกน้ำหนักที่เหมาะสมคร่าวๆก็สามารถทำได้ง่ายๆเพียงเพื่อนๆลองยกน้ำหนักดูให้ได้ 8 ครั้งแล้วครั้งต่อไปเกิดอาการล้า แสดงว่าน้ำหนักที่เลือกใช้ถือว่าเหมาะสมใช้ได้ค่ะ

เพื่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยการออกกำลังเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆก็ทำไม่ยากเช่นกันค่ะ โดยความหนักเบาที่เหมาะสมคือ ทำ 4 ชุด ในแต่ละชุดออกกำลังกายต่อเนื่องท่าละ 10-12 ครั้ง โดยการเลือกน้ำหนักที่เหมาะสมคร่าวๆก็สามารถทำได้ง่ายๆเพียงเพื่อนๆลองยกน้ำหนักดูให้ได้ 12 ครั้งแล้วครั้งต่อไปเกิดอาการล้า แสดงว่าน้ำหนักที่เลือกใช้ถือว่าเหมาะสมใช้ได้ค่ะ

เพื่อความทนทานของกล้ามเนื้อ เป็นการออกกำลังกายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กล้ามเนื้อไม่ล้าอย่างรวดเร็วค่ะ โดยออกกำลังกาย 4 ชุด โดยแต่ละท่าทำ 16-20 ครั้ง โดยการเลือกน้ำหนักที่เหมาะสมคร่าวๆก็สามารถทำได้ง่ายๆเพียงเพื่อนๆลองยกน้ำหนักดูให้ได้ 20 ครั้งแล้วครั้งต่อไปเกิดอาการล้า แสดงว่าน้ำหนักที่เลือกใช้ถือว่าเหมาะสมใช้ได้ค่ะ

แนะนำท่าเล่นเวท “ผู้หญิง” ง่ายๆ เพื่อหุ่น Sexy น่ามองค่ะ

เวทเทรนนิ่งผู้หญิง-ท่าเล่นเวท

หุ่นเฟิร์มซะอย่าง ใส่อะไรก็ดูสวย สาวๆทั้งหลายอย่ากลัวการเล่นเวทเทรนนิ่งไปนะคะ เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้สาวๆมีรูปร่างกระชับน่ามอง การออกกำลังกายที่ดีนั้นควรเลือกกำลังกายทั้งแบบคาร์ดิโอและแบบเวทเทรนนิ่ง ถ้าอยากหุ่นเฟิร์มแล้วหล่ะก็ไม่ควรเลือกออกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งนะคะ แล้วอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการควบคุมเรื่องการรับประทานอาหารไปพร้อมๆกันกับการออกกำลังกายด้วย หุ่นแซบๆรออยู่ไม่ไกลแน่นอนจ้า

ตารางเล่นเวทเทรนนิ่งง่ายๆ

สาวๆสามารถกำหนดตารางการเล่นเวทเทรนนิ่งง่ายๆให้เหมาะสำหรับตัวเองได้ไม่อยากเลย ให้เลือกเล่นวันละส่วนในกล้ามเนื้อมัดใหญ่ และอาจสองท่าในกล้ามเนื้อมัดเล็กค่ะ โดย 1 สัปดาห์ควรมีการเว้นการเล่น 1-2 วัน เพื่อเป็นการพักร่างกายค่ะ แล้วควรออกกำลังกายเวทเทรนนิ่งร่วมกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอไปด้วยค่ะ 

แนะนำวิดีโอท่าเล่นเวทน่าสนใจจ้าา

ท่าเล่นเวทโดยใช้ดัมเบลสำหรับผู้เริ่มต้นใช้เวลาเพียง 30 นาที  

ลดน้ำหนักง่ายๆด้วยท่าเล่นเวทเทรนนิ่ง

หลากหลายกับท่าเล่นเวทเทรนนิ่งที่ทีมงาน ihealthy ได้รวบรวมมาฝากเพื่อนๆในวันนี้คงจุใจกันไม่น้อยใช่ไหมหละคะ ได้รู้จักการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งมากยิ่งขึ้นกันแล้ว ก็อย่าละเลยแล้วลองนำไปใช้กันนะคะ อย่าลืม!! ออกกำลังกายให้เหมาะสม เลือกน้ำหนักและความหนักเบาให้เหมาะ เพื่อเป็นการป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อที่อาจเกิดตามมาได้นะคะ หากเพื่อนๆชื่นชอบบทความดีที่เรานำมาฝากแล้วหล่ะก็ อย่าลืมกดไลค์ กดแช์ ให้กำลังใจกันสักนิดนะคะ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล รูปถ่าย และวีดีโอจาก :

Advertising: