Advertising:

ช่วงนี้กระแสสุขภาพมาแรงมาก หนึ่งในสิ่งที่ถูกพูดถึงมากก็คือ การแสการดื่มน้ำมะเขือเทศ โดยเฉพาะในหมู่สาวๆ คุณสมบัติจูงใจคงจะหนีไม่พ้น ดื่มแล้วผิวสวย ผิวดูใส ช่วยในเรื่องผิวพรรณเปล่งปลั่ง น้ำมะเขือเทศจึงเป็นเครื่องดื่มที่คุณผู้หญิงทั้งหลายนิยมดื่มกันมาก  นอกจากนี้ในตัวของมะเขือเทศเองก็มีสรรพคุณที่น่าสนใจรวมถึงเต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ใครจะรู้ว่าเจ้ามะเขือเทศผลเล็กๆสีแดง แท้ที่จริงมีสรรพคุณอะไรบ้างที่น่าสนใจไม่ใข่แค่เรื่องการบำรงผิว เราไปหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของมะเขือเทศ กิน/ดื่ม อย่างไรดีต่อร่างกายมากที่สุด

มะเขือเทศ-มะเขือเทศ

ที่มา: https://www.vix.com/

มะเขือเทศ เป็นผักหรือผลไม้

ก่อนอื่นเรามาเริ่มต้นด้วยข้อมูลที่ทำให้รู้จัก “มะเขือเทศ “กันมาขึ้นสักหน่อยดีกว่า ถ้าถามว่า มะเขือเทศ นั้นเป็นผักหรือผลไม้กันแน่? ติ้กต๊อก ติ้กต๊อก คำตอบก็คือ มะเขือเทศจัดว่าเป็นผลไม้นะคะทุกคน นอกจากนั้นยังพ่วงท้ายด้วยความเก๋ตรงที่นางนับเป็นผลไม้ที่คนนิยมทานมาที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะเต็มไปด้วยวิตามินแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินC,วิตามินA,วิตามินK,วิตามินB1,วิตามินB2 รวมถึงเต็มไปด้วยธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัสและแคลเซียม

ว่ากันว่าใน มะเขือเทศ ขนาดปานกลางจะเต็มไปด้วยปริมาณของวิตามินซีที่สูงมาก เทียบได้ปริมาณครึ่งนึงของส้มโอทั้งลูกเลยทีเดียวค่ะ แล้วมีสารที่สำคัญ ก็คือสารจำพวกไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารจำพวกกลุ่มแคโรทีนอยด์ ซึ่งจะพบกันมากในผักหรือผลไม้ที่มีสีส้มหรือสีแดงต่างๆ เช่นฟักทอง แครอท มะละกอ แตงโม เป็นซึ่งถือเป็นสารแอนตี้ออกซิเดนท์ที่ช่วยปรับสมดุลในร่างกายและสามารถป้อนกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยหลายตัวที่ให้ข้อมูลว่า สารจำพวกไลโคปีนและวิตามินอื่นๆในมะเขือเทศมีส่วนสำคัญในการบำรุงทุกส่วนของร่างกาย ดีต่อสุขภาพมากๆทีเดียวค่ะ

สลัดมะเขือเทศ-มะเขือเทศ

ที่มา: food.fnr.sndimg.com

คุณประโยชน์น้ำมะเขือเทศ

  • จากคุณสมบัติของไลโคปีนในมะเขือเทศเราสามารถอ้างอิงได้ว่ามะเขือเทศมีสรรพคุณในการต้านโรคมะเร็งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม ฯลฯ
  • เนื่องจากมีวิตามินเอสูง มะเขือเทศช่วยบำรุงสายตาได้
  • สามารถช่วยลดริ้วรอย ชะลอความแก่ บำรุงผิวพรรณให้สดใส
  • มีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยในการรักษาโรคลักปิดลักเปิด และอาการเลือดออกตามไรฟันได้
  • มีฤทธิ์ที่ช่วยในการขับปัสสาวะ
  • ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้
  • มีส่วนช่วยควบคุมและรักษาระดับน้ำตาลในเลือด
  • สามารถช่วยปรับสมดุลของเหลวภายในเซลล์และเนื้อเยื่อ ทำให้ช่วยลดอาการบวมน้ำในร่างกายลงได้
  • เมื่อทานมะเขือเทศเป็นประจำสามารถช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลที่ติดอยู่ตามผนังหลอดเลือดหัวใจ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

กิน/ดื่มมะเขือเทศอย่างไร ดีต่อร่างกายมากที่สุด?

ถ้าเราลองคิดเล่นๆ กินมะเขือเทศแบบสุกหรือดิบแบบไหนจะมีประโยชน์มากกว่ากันน้า คำตอบอาจจะสวนทางกะความเข้าใจโดยรวมไปสักหน่อยนะคะทุกคน สำหรับมะเขือเทศนั้นจะทานให้เกิดประโยชน์ที่สุด ควรกินแบบสุก เนื่องจากมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนทำให้ไลโคปีนถูกร่างกายนำไปใช้ได้ดีกว่า เพราะการยึดจับของไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศจะอ่อนตัวลง ร่างกายจึงดึงไปใช้ได้ง่ายกว่านั้นเองค่ะ

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับเล็กๆที่อยากแนะนำทุกคน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายดึงไลโคปีนไปใช้ได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากไลโคปีนเนี่ยสามารถละลายได้ดีในน้ำมัน อาจจะทานมะเขือเทศที่ผ่านการปรุงด้วยน้ำมัน หรือทานในมื้ออาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ จะยิ่งส่งเสริมประสิทธิภาพของร่างกายในการนำไลโคปีนไปใช้ได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

น้ำมะเขือเทศ-มะเขือเทศ

ที่มา: www.publicdomainpictures.net

ประโยชน์ของน้ำมะเขือเทศ ควรดื่มอย่างไรให้ถูกวิธี

จากข้อมูลข้างต้นไม่ได้หมายความว่า การทานมะเขือเทศสุกๆ จะไม่มีประโยชน์สักทีเดียวนะคะ เรายังสามารถรับสารอาหารและวิตามินได้จากมะเขือเทศเช่นกัน แต่ในส่วนของการนำไลโคปีนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกายคงต้องทานแบบสุก ทั้งนี้มีเคล็ดลับเล็กน้อยเพื่อที่ให้การดื่มน้ำมะเขือเทศเกิดประโยชน์สูงสุด เราจำเป็นต้องรักษาเวลาค่ะ สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้นมีดังนี้

  1. ดื่มก่อนทานอาหารในช่วงท้องว่าง อาจจะหยดน้ำมันเล็กน้อยลงไปในน้ำมะเขือเทศ จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น
  2. ดื่มหลังอาหารในทันที เพราะไขมันในอาหารจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้ดีมากขึ้น

และควรดื่มน้ำมะเขือเทศในประมาณที่พอดีนะคะ อะไรมากเกินไปนั้นไม่ดีต่อร่างกายแน่นอน  สำหรับปริมาณการดื่มน้ำมะเขือเทศที่แนะนำต่อวัน ไม่ควรเกิน 2 แก้วหรือ 2 กล่อง(เล็ก)ต่อวัน เพราะเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับร่างกายเพื่อให้สามารถขับโพแทสเซียมออกไปได้หมด ถ้าดื่มมากไปร่างกายจะได้รับวิตามินซีสูง จะมีแนวโน้มทำให้เกิดโรคนิ่วได้

น้ำมะเขือเทศ2-มะเขือเทศ

ที่มา:www.simplyrecipes.com

ข้อควรคำนึงในการดื่ม น้ำมะเขือเทศ

ในส่วนคุณประโยชน์มากมายที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว หนึ่งข้อที่อยากจะฝากทิ้งทายให้คำนึงถึงก่อนจะดื่มน้ำมะเขือเทศก็คือ มะเขือเทศเนี่ยเป็นผลไม้ที่เป็นธาตุโพแทสเซียมสูงมาก ดังนั้นสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคมะเขือเทศ ไม่ว่าจะผ่านการปรุงสุกแล้วหรือแบบสด เพราะเสี่ยงต่อร่างกาย อาจจะขับโพแทสเซียมออกจากร่างกายได้ไม่หมดและเป็นอันตรายได้ อีกหนึ่งคุณสมบัติของมะเขือเทศที่ควรคำนึงคือ มีความเป็นกรดอ่อนๆ ดังนั้นอาจจะไม่แนะนำให้ทานในกลุ่มคนที่มีอาการกรดไหลย้อน เพราะอาจทำให้มีอาการหนักมากขึ้นนะคะ ด้วยความห่วงใย

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับสาระดีดีของมะเขือเทศ จิ๋วแต่แจ๋วใช่ไหมล๊า เพราะฉะนั้นอย่าลังเลที่จะทานมะเขือเทศกันนะคะ มีประโยชน์มากมายทั้งวิตามินและแร่ธาตุจากผลไม้ชนิดนี้ จะได้สวยจากภายในกันถ้วนหน้า วันนี้ทีมงานihealthyขอลาไปพร้อมความความสดชื่นของมะเขือเทศ แล้วพบกับเรื่องราวดีดีกันใหม่ ที่นี่ที่เดิมค่ะ

ขอบคุณสาระดีดีจาก:

https://health.kapook.com/view115135.html

ขอบคุณภาพประกอบจาก:

https://www.organicfacts.net/

Advertising: