Advertising:

เข้าเดือนตุลามากลางเดือนแล้ว อีกไม่นานก็ถึงช่วง Halloween วันนี้เราจะมาพูด “ฟักทอง” แน่นอนว่าไม่ได้มีดีแค่ช่วง Halloween แน่นอน “ฟักทอง”นับว่าเป็นผักที่สารพัดประโยชน์เอาอยู่ทุกเมนูไม่ว่าจะเป็นการ ต้ม ผัด แกง ทอด หรือแม้กระทั่งเป็นส่วนประกอบในการทำขนม ไม่แปลกใจที่หลายคนยกใจให้ว่าเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ชื่นชอบ ทีมงาน ihealthy จะพาทุกคนไปรู้จักฟักทองให้มากขึ้น เรียกได้ว่าฟักทองเนี่ยมีดีทะลุเปลือกไปจนถึงเมล็ดกันเลย ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

สารพัดสรรพคุณและประโยชน์ของ”ฟักทอง” สมุนไพรที่มีดีทะลุเปลือก

ฟักทอง คือ

ฟักทอง เป็นพืชชนิดไม้เถาขนาดใหญ่ โดยฟักทองไทยนั้น ผิวของผลขณะยังอ่อนจะเป็นสีเขียว เมื่อแก่แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสลับเขียว ผิวสัมผัสมีลักษณะขรุขระเล็กน้อย เปลือกจะแข็ง เนื้อด้านในเป็นสีเหลือง พร้อมด้วยเมล็ดสีขาวแบน ๆ ติดอยู่ ซึ่งแต่ละส่วนของ “ฟักทอง” มีสรรพคุณทางยามากมายเรียกได้ว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนเลยค่ะ

ฟักทอง1-ฟักทอง

ประโยชน์ฟักทองจากเปลือกจนถึงเมล็ด

เอาใจสาวกคนรักฟักทองกันหน่อยค่ะ อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่า “ฟักทอง”จะให้ประโยชน์อย่างไรบ้าง แต่ละส่วนนั้นมีสรรพคุณที่สำคัญแตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

  • เปลือกฟักทอง บริเวณเปลือกของฟักทองมีฤทธิ์ทางยาที่น่าสนใจ หากรับประทานพร้อมเปลือก จะช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ช่วยควมคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ช่วยบำรุงดวงตา ดับ และไต ส่งเสริมการสร้างเซลล์ใหม่ในร่างกาย ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ
  • ใบอ่อน ในส่วนของใบมีประโยชน์กว่าที่คิดนะคะ เป็นบริเวณที่มีวิตามินเอสูง สูงเท่าๆกับเนื้อฟักทองเลย แต่หนึ่งอย่างที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนนั่นก็คือ ในใบอ่อนจะมีแร่ธาตุจำพวกแคลเซียมกับฟอสฟอรัสสูงกว่าบริเวณเนื้อฟักทองอีกด้วย
  • เนื้อฟักทอง มาถึงส่วนที่ทุกคนคุ้นเคยกันมากที่สุด เนื้อฟักทองจัดว่าอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟอสฟอรัส แคลเซียม หรือวิตามินซี แต่สิ่งที่มีเยอะที่สุดในเนื้อฟักทองนั้นก็คือ วิตามินเอ และอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญที่พบได้ในพืชผักสีส้มหรือสีเหลือง ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ นั่นก็คือ“เบต้าเคโรทีน” หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ต้านความชรา ป้องกันโรคผิวหนัง โรคหลอดเลือดหัวใจ สามารถช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งต่างๆได้ รวมถึงบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามตัว บั้นเอว หรือข้อเข่าต่างๆได้ดีอีกด้วย
  • เยื่อบุในผล มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบ ฟกช้ำ แก้ปวด หากนำมาพอกบริเวณที่เป็นแผลก็ช่วยให้ความเจ็บปวดต่างๆ บรรเทาลงได้ค่ะ

เมล็ดฟักทอง สิ่งดีๆที่ไม่ควรมองข้าม

เมล็ดฟักทอง ลักษณะโดยทั่วไปจะมีสีขาวๆแบนๆ ถ้านำไปอบหรือคั่วแล้วสามารถรับประทานได้เลยค่ะ ประกอบไปด้วย วิตามิน โปรตีน ฟอสฟอรัสและแป้ง รวมถึงสารสำคัญคือ  “คิวเคอร์บิติน” (cucurbitine) ซึ่งมีความสามารถในการฆ่าพยาธิตัวตืดได้ นอกจากนั้น “เมล็ดฟักทอง” ยังมีน้ำมัน ซึ่งน้ำมันมีฤทธิ์ที่น่าสนใจคือบำรุงประสาทได้ดี นอกจากนั้นมีสรรพคุณที่ช่วยลดการเกิดนิ่ว มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มีฤทธิ์ที่ช่วยขับปัสสาวะได้ อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจสำหรับคุณผู้ชายก็คือ “เมล็ดฟักทอง” มีกรดอะมิโนบางชนิดที่มีประโยชน์ช่วยป้องกันต่อมลูกหมากไม่ให้ขยายตัวผิดปกติ อีกทั้งยังรักษาสมดุลของฮอร์โมนเพศชายจากลูกอัณฑะให้อยู่ในเกณฑ์คงที่และปกติ

ฟักทอง2-ฟักทอง

ที่มา: http://xn--o3cepkej9b3gpeg.net

ประโยชน์ของฟักทอง ฤทธิ์ทางยาที่น่าสนใจ

ฟักทอง เป็นพืชที่เป็นทั้งผักและผลไม้ มีสีเหลืองๆส้มๆ ฟักทองนับว่าเป็นพืชผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงตัวหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม จะมีสรรพคุณที่น่าสนใจอะไรบ้าง ไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ

  • เป็นตัวช่วยลดน้ำหนักที่ได้ผล

หากใครกำลังต้องการลดน้ำหนัก ห้ามมองข้ามฟักทองไปเด็ดขาด ฟักทองยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักควรนึกถึงเป็นอันดับแรกๆเลยก็ว่าได้ เพราะในฟักทองมีกากใยที่สูงมาก มีไฟเบอร์สูงถึง 3 กรัมต่อ 1 ชามเสิร์ฟ แต่ให้แคลอรี่ต่ำเพียงแค่ 49 แคลอรี่เท่านั้น นอกจากนั้นยังมีไขมันน้อยมาก จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องควบคุมน้ำหนักและกำลังลดความอ้วนเป็นอย่างดี เพียงแค่รับประทานฟักทองหนึ่งถ้วยหรือ 3 กรัม จะทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น คล้ายๆกะคนที่ทานแอปเปิ้ล 1 ลูกก่อนมื้ออาหารจะทานอาหารได้น้อยลง เพราะในแอปเปิ้ลมีเส้นในไฟเบอร์สูง คุณสมบัติของเส้นใยในเนื้อฟักทองก็ให้ผลลัพธ์ที่คล้ายๆกัน ถ้าอยากลดน้ำหนักแนะนำว่าลองใช้เคล็ดลับทานฟักทองก่อนมื้ออาหารสิคะ จะทำให้คุณทานอาหารแต่ละมื้อน้อยลง แต่ยังอยู่ท้องอยู่ค่ะ

  • คลายความเครียด

นอกจากเนื้อฟักทองจะเป็นที่นิยมทานกันแล้ว ฟักทอง ยังมีส่วนที่เป็น”เมล็ดฟักทอง”ที่สามารถทานได้ แล้วก็อร่อยด้วย มากไปกว่าความเพลิดเพลินที่ได้เคี้ยวเมล็ดฟักทอง ภายในนั้นยังมีกรดอะมิโนที่สำคัญชนิดหนึ่งชื่อว่า “ทริปโตฟาน” มีส่วนช่วยให้นอนหลับสบาย และทริปโตฟานยังเป็นสารที่เข้าไปสร้างเซโรโทนีน ซึ่งจะช่วยในการควบคุมอารมณ์ต่างๆของร่างกายได้ ถ้ารู้สึกเครียดๆขึ้นมา ก็ขอแนะนำให้ไปหาเมล็ดฟักทองมาทานเล่นกันนะคะ น่าจะช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลายขึ้นไม่มากก็น้อย

ฟักทอง3-ฟักทอง

ที่มา : https://get.pxhere.com
  • ช่วยป้องกันการเกิดนิ่ว

นอกจากใน”เมล็ดฟักทอง” จะมี“ทริปโตฟาน” แล้ว ยังมีสารสำคัญที่ชื่อว่า”คิวเคอร์บิติน”ซึ่งสารนี้มีฤทธิ์ในการช่วยฆ่าพยาธิตัวตืด ทั้งยังช่วยขับปัสสาวะทำให้สามารถป้องกันการเกิดนิ่วและโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะได้

  • ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส

อย่างที่กล่าวไปแล้วบ้างข้างต้น ฟักทองเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นศัตรูร้ายในการทำลายผิวของเรา ทำให้เกิดริ้วรอย ความหย่อนคล้อย ความหมองคล้ำ ถ้าหากทานฟักทองเป็นประจำน่าจะสามารถช่วยลดสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายให้ลดลงได้ นอกจากนั้นฟักทองยังมีคอลลาเจนตามธรรมชาติ จึงช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำให้ผิวพรรณของเราแลดูดีขึ้น เพิ่มความสดใสเปล่งปลั่ง ดูมีน้ำมีนวลมากขึ้นค่ะ

  • ลดโอกาสเกิดมะเร็ง

สารเบต้าแคโรทีนที่มีอยู่ในฟักทอง นอกจากจะช่วยดูแลสายตาแล้ว ยังอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งขึ้นได้อีกด้วย เพราะมีผลการวิจัยบอกว่า สารนี้ช่วยต้านอนุมูลอิสระอันเป็นบ่อเกิดของโรคมะเร็งหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีกรดโปรไพโอนิคซึ่งมีส่วนช่วยให้เซลล์มะเร็งอ่อนแอลง และสำหรับคุณผู้ชายทั้งหลายก็ควรทานฟักทองเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีการศึกษาพบว่า สารอาหารต่าง ๆ ที่มีอยู่ในฟักทอง สามารถช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมถึงอาการต่อมลูกหมากโต และลดการเป็นหมันในผู้ชายได้ค่ะ

ฟักทอง4-ฟักทอง

ที่มา : http://www.sharp-weeclub.com/
  • ป้องกันเบาหวานและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ถ้าใครทานฟักทองแต่ยังไม่เคยลองทานฟักทองที่ติดเปลือก อาจจะพลาดของดีไปแล้วนะคะ เพราะในเปลือกฟักทองมีสรรพคุณที่น่าสนใจมากมาย อย่างหนึ่งคือหลังที่จากทานเข้าไปแล้วจะไปช่วยสร้างอินซูลิน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยูในเกณฑ์ที่ปกติควบคุมได้ ดังนั้นเวลาเรากินฟักทองหากทานพร้อมกับเปลือกร่วมกัน สามารถช่วยควบคุมโรคความดันโลหิตได้อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ด้วยค่ะ

  • ช่วยเพิ่มพลังหลังออกกำลังกาย

สำหรับสายรักสุขภาพทั้งหลาย เวลาไปออกกำลังกายเสร็จ เหนื่อยๆอิดโรยกลับมา อาจจะหิวหรือรู้สึกหมดแรงใช่ไหมคะ ผลไม้ที่นิยมทานหลังจากออกกำลังกายเพื่อเพิ่มพลังปกติจะเป็นกล้วย แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาทานเป็นฟักทองนึ่ง โพแทสเซียมในฟักทองจะช่วยฟื้นฟูร่างกายของเรา หลังจากที่เราออกกำลังกายมาอย่างหนักหน่วง รวมทั้งช่วยปรับสมดุลการทำงานของกล้ามเนื้อให้กลับมาทำงานได้มีประสิทธิภาพเหมือนเดิมอีกด้วย

ซุปฟักทอง-ฟักทอง

    ที่มา: http://img.taste.com.au/

ฟักทอง สรรพคุณที่อยากแนะนำ

จริงอยู่ที่ฟักทองมีสรรพคุณและวิตามินแร่ธาตุมากมาย ในขณะเดียวกันก็มีข้อควรระวังในการทานฟักทอง เพราะฟักทองเป็นผักที่มีฤทธิ์อุ่น เมื่อทานมากไป อาจเกิดอาการข้างเคียง ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ หรือคนที่เป็นแผลภายในช่องปาก มีอาการเหงือกบวม ถ้าเลี่ยงได้จากกรณีดังกล่าวก็ควรเลี่ยงนะคะ เพราะฟักทองมีฤทธิ์อุ่นจะไปกระตุ้นให้เกิดความร้อนภายในร่างกายได้ง่ายขึ้น ถ้ามีแผลในช่องปากหรือกระหายน้ำมากๆอาจจะไปกันใหญ่นะคะ

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับข้อมูลของ “ฟักทอง” ครบเครื่องทั้งเมนูคาว/เมนูหวาน นอกจากนั้นยังเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย หาซื้อได้ง่าย รสชาติดี คุณสมบัติครบครันขนาดนี้สาวๆต้องไปหามาติดตู้เย็นไว้แล้วล่ะค่ะ สำหรับวันนี้ ihealthy ขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกับเรื่องราวดีดีได้ที่นี่ในโอกาสหน้านะคะ

ขอบคุณสาระดีดีจาก:

https://health.kapook.com/view16925.html

ขอบคุณรูปจาก

ที่มา :  http://oknation.nationtv.tv/

Advertising: