Advertising:

มีตารอบตัว…รอบตั๊วรอบตัว มีตัวลายตา ลายต๊า ลายตา สับปะรด สับปะรด มาทำความรู้จับสับปะรดให้มากขึ้นไปพร้อมๆกันที่นี่ ihealthy.in.th ได้เลยค่ะเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมาคราวๆ คุณประโยชน์ จนถึงมาดูกันว่าเจ้าสับปะรดผลไม้ตัวลายนี้ เอาไรไปทำอะไรได้บ้าง

“สับปะรด” ผลไม้ประโยชน์มากมาย แม้แต่แกนก็มีประโยชน์ ไปดูกันจ้า

สับปะรด2-สับปะรด

รูปจาก: pixabay.com 

สับปะรดคืออะไร มีต้นกำเนิดมาจากไหน??

สับปะรดจัดเป็นพืชเศรษฐชนิดหนึ่งของประเทศไทยนะคะเพื่อนๆ ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเอมริกาใต้ เป็นพืชในกลุ่มไม้ล้มลุก และจัดเป็นพืชใบเลี้ยงเดียว  มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ใบเดี่ยวเรียงสลับ ซ้อนกันถี่มากรอบต้น กว้าง 6.5 ซม. ยาวได้ถึง 1 เมตร ไม่มีก้านใบ ดอกช่อออกจากกลางต้น มีดอกย่อยจำนวนมาก ผลเป็นผลรวม รูปทรงกระบอก มีใบเป็นกระจุกที่ปลาย เป็นพืชที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  Ananas comosus (L.) Merr. แหล่งปลูกสับปะรดที่สำคัญของบ้านเราได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี อุตรดิตถ์ ลำปาง พิษณุโลก เป็นต้นค่ะ

มารู้จักคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ของสับปะรดกันค่ะ

คุณค่าทางโภชนาการของสับปะรดสดต่อ 100 กรัม(3.5 ออนซ์) ให้พลังงาน 202 kJ(48 kcal)

ผลไม้-สับปะรด

รูปจาก: pixabay.com

  • คาร์โบไฮเดรต 12.63 g
  • น้ำตาล 9.26 g
  • ใยอาหาร 1.4 g
  • ไขมัน 0.12 g
  • โปรตีน 0.54 g
  • วิตามินไทอามีน(บี1) (7%) 0.079 mg
  • ไรโบเฟลวิน(บี2) (3%) 0.031 mg
  • ไนอาซิน(บี3) (3%) 0.489 mg
  • กรดแพนโทเทนิก(บี5) (4%) 0.205 mg
  • วิตามินบี6 (8%) 0.110 mg
  • โฟเลต(บี9) (4%) 15 μg
  • วิตามินซี (44%) 36.2 mg
  • แร่ธาตุแคลเซียม (1%) 13 mg
  • เหล็ก (2%) 0.28 mg
  • แมกนีเซียม (3%) 12 mg
  • ฟอสฟอรัส (1%) 8 mg
  • โพแทสเซียม (2%) 115 mg
  • สังกะสี (1%) 0.10 mg

หมายเหตุ : หน่วยμg = ไมโครกรัม ● mg = มิลลิกรัม IU = หน่วยสากล ประมาณร้อยละคร่าว ๆ โดยใช้การแนะนำของสหรัฐอเมริกาสำหรับผู้ใหญ่ แหล่งที่มาจาก: USDA Nutrient Database

8 เรื่องของสับปะรด สรรพคุณมากมายที่เพื่อนๆคาดไม่ถึง

สับปะรดหรือ pineapple ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทั้งวิตามินและเกลือแร่ อย่างที่เราได้กล่าวให้เพื่อนๆได้ทราบไปแล้วก่อนหน้านี้ ถือเป็นผลไม้ที่น่าสนใจเลยทีเดียว ทำให้เจ้าสับปะรดมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายต่างๆมากมายอย่างที่เพื่อนๆอาจนึกไม่ถึงเลยค่ะ วันนี้ ihealthy ได้รวบรวมมาให้เพื่อนได้ทราบกัน ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

ประโยชน์-สับปะรด

รูปจาก: organicfacts.net

  • ช่วยเรื่องระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น เนื่องจากสับปะรดเต็มไปด้วยไฟเบอร์และเอนไซม์ในการย่อยโปรตีน นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาโรคท้องร่วง เสียดท้อง และปวดท้องได้อีกด้วยจ้า
  • ช่วยบรรเทาอาการหอบหืดได้ เนื่องจากสับปะรดมีสารอาหารมากมายที่ช่วยบรรเทาอาการหายใจเร็ว หายใจไม่เต็มของผู้ที่มีอาการหอบหืดได้
  • ช่วยป้องกันการเกิดอาการอักเสบ เนื่องจากสับปะรดมีบรอมีเลนมากซึ่งช่วยลด CD4 + Tlymphocytes ที่เป็นต้นตอของอาการอักเสบต่างๆได้ค่ะ
  • เป็นยาแก้ไอชั้นดี เนื่องจากสับปะรดสามารถต่อต้านการเกิดอาการอักเสบโดยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ ทำให้สับปะรดถือเป็นยาแก้ไอตามธรรมชาติที่ดีค่ะ
  • ช่วยเพิ่มการทำงานของระบบหลอดเลือดและหัวใจ เนื่องจากสับปะรดมีบรอมีเลน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการแข็งตัวของเลือด ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้นั่นเองค่ะ
  • ช่วยชะลอวัยและลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง เนื่องจากสับปะรดมีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีอยู่มาก เป็นผลให้ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งและชะลอวัยได้ อีกทั้งยังมีสารที่ช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเนื้องอกอีกด้วยค่ะ
  • ช่วยสมานแผล ผิวพรรณสวยงามและเสริมสร้างกระดูก เนื่องจากภายในสับปะรดมีแมงกานิสและฟอสฟอรัสที่สูง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นที่ร่างกายเราไม่สามารถสร้างได้เองอยู่นั่นเองจ้า
  • ช่วยให้เหงือกและฟันสุขภาพดี เนื่องจากสับปะรดมีวิตามซีอยู่มากจึงช่วยป้องกันการเกิดโรคเหงือกอักเสบได้ดีนั่นเองแหละจ้า อีกทั้งยังมีฟอสฟอรัสและแมงกานิสสูงอีกด้วยค่ะ

มาดูวิธีการทำแกนสับปะรดอบแห้งไวทานเล่นกันค่ะเพื่อนๆ

อบแห้ง-สับปะรด

รูปจาก: pinterest.com

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

  • แกนสับปะรด 4-5 แกน
  • น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  • เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำสะอาด 2 ถ้วยตวง
  • กรดซิตริก 1 กรัม
  • น้ำปูนใส 1 ถ้วยตวง

วิธีทำ

  • เริ่มต้นด้วยการนำแกนสับปะรดมาหั่นตามขนาดที่ต้องการ แล้วนำไปแช่น้ำปูนใสค่ะ
  • เสร็จแล้วตักขึ้นมาคลุกกับเกลือและกรดซิตริกทิ้งไว้ 1 คืน
  • แล้วนำมาหมักกับน้ำตาลทิ้งไว้อีก 1 คืน
  • ครบแล้วจึงนำเข้าเครื่องอบหรือตากแดด เท่านี้เพื่อนๆก็จะได้แกนสับปะรดอบแห้งไว้ทานเล่นกันแล้วค่ะ

โทษหรือข้อควรระวังในการบริโภคสับปะรด

รูปภาพจาก : pinterest.com

ทุกอย่างล้วนมีทั้งด้านดีและแย่เสมอนะคะเพื่อนๆ นอกจากประโยชน์ที่มีมากมายก่อนหน้านี้แล้ว การบริโภคเจ้าสับปะรดนี้อาจเป็นปัจจัยที่กระตุ้นอาการในผู้ที่เป็นโรคหรืออาการเหล่านี้ได้ ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

  • ผู้ที่รับประทานยากลุ่ม Beta-blockers ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาอาการของโรคหัวใจ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ยามีผลทำให้ระดับโพแทสเซียมเพิ่มสูงขึ้นในเลือด ซึ่งสับปะรดถือเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง จึงควรรับปะทานอย่างพอเหมาะหรือหลีกเลี่ยงค่ะ
  • ผู้ที่เป็นโรคไต หรือมีการทำงานของไตไม่ดี อาจทำให้เกิดการตกค้างของโพแทสเซียมส่วนเกิน เป็นอันตรายต่าร่างกายค่ะ
  • ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน หรือgastroesophageal(GERD) อาจทำให้มีอาการเพิ่มขึ้นได้ เช่น อาจพบว่ามีอาการจุกเสียดท้อง หรือเกิดการสำลักเนื่องจากมีกรดเกินได้ค่ะ

นานาเรื่องของสับปะรด จุใจกันไหมหล่ะคะเพื่อนๆสำหรับวันนี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ หากชื่อนชอบบทความสาระดีๆเรื่องสุขภาพที่เรานำมาฝากแบบนี้แล้วหล่ะก็ ช่วยกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ทีมงาน ihealthy สักนิดกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้เราต้องขอตัวลาเพื่อนๆไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล วิดีโอและรูปภาพจาก:

Advertising: