Advertising:

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ihealthy ทุกคน กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะกับความมีสาระเรื่องสุขภาพ วันนี้เรายังคงต่อเนื่องในเรื่องของการออกกำลังกายค่ะ ไม่มีเวลาเอย หาที่ออกกำลังกายไม่ได้เอย ไม่มีเงินเอย ล้วนเป็นเพียง”ข้ออ้าง”สำหรับคนที่เกียจออกกำลังกายทั้งนั้นค่ะ วันนี้เราจะมาพิสูจน์กันค่ะว่าที่ไหนๆก็สามารถออกกำลังกายได้ เงินก็ไม่ต้องเสีย แถมใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง กับบทความนี้ ออกกำลังกายที่บ้านง่ายๆกับ 8 ท่าชิลๆ ขอแค่เพื่อนๆเสียสละเวลาสักนิดเพียงวันละครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอให้ได้ 5 วันต่อสัปดาห์ นอกจากร่างกายจะแข็งแล้ว สุขภาพจิตก็ยังดีไปด้วยนะคะเพื่อนๆ เอาหล่ะค่ะถ้าพร้อมแล้วจะรออะไรไปลุยกันเลยดีกว่าจ้าา

แนะนำ

ก่อนอื่นต้องขอแนะนำกันก่อนนะคะก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกายทั้ง 8 ท่านี้ ให้เพื่อนๆทำท่าละ 30 วินาที พักระหว่างท่า 10 วินาที ทำจนครบทุกท่านับเป็น 1 เซตค่ะ หลังจากครบเซตให้เพื่อนๆพักระหว่างเซตได้ 2-3 นาที ทำ 3-5 เซตค่ะ

 

ท่าที่ 1 High Knees

ท่านี้เป็นท่าที่ทำเหมือนการวิ่งอยู่กับที่ค่ะ โดยให้งอเข่างอสะโพกขึ้นด้านหน้าขึ้นแตะที่ข้อศอกค่ะ โดยที่ขณะทำนั้นให้ข้อศอกของคุณงอที่มุม 90 องศาค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหน้าขา กล้ามเนื้อก้น กล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อขา กล้ามเนื้อเข่า กล้ามเนื้อสะโพก และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจค่ะ

 

ท่าที่ 2 Butt Kicks

สำหรับท่านี้เป็นท่าออกกำลังกายที่เหมือนการวิ่งอยู่กับที่อีกเช่นเคยค่ะ เพียงแต่ท่ารี้เป็นการงอขาไปทางด้านหลังโดยขณะออกกำลังกายในท่านี้นั้นให้ส้นเท้าแตะถึงที่ก้นค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าและด้านหลัง กล้ามเนื้อก้น กล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อขาท่อนล่าง และเพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจค่ะ

 

ท่าที่ 3 Jump Squats

ท่านี้ให้เพื่อนๆเริ่มต้นด้วยการยืนแยกเท้าให้เท่าหัวไหร่ จากนั้นให้เพื่อนเหยียดแขนไปด้านหน้าตรงๆ แล้วจึงย่อตัวลงตรงๆ จากนั้นให้เพื่อนๆเหยียดตัวกระโดดขึ้นเหยียดขาให้สุด พร้อมทั้งกางแขนออกข้างลำตัว หลังจากนั้นกลับมาที่ท่าย่อตัวลงตรงๆอีกครั้งทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนครบเวลาที่กำหนดค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหน้าขา กล้ามเนื้อก้น กล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อหน้าแข้งค่ะ

ท่าที่ 4 T Push-Ups

การออกกำลังกายท่านี้ให้เพื่อนเริ่มตั้งท่าเหมือนท่าเตรียมวิดพื้นค่ะ จากนั้นให้เพื่อนๆดันพื้นแล้วขณะขึ้นให้พลิกมือเอียงตัวบิดขึ้นด้านข้างพร้อมทั้งหายใจเข้าและหน้ามองไปที่ปลายมือด้านที่เหยียดแขนขึ้น ขณะเพื่อนๆบิดตัวลงกลับมาสู่ท่าวิดพื้นอีกครั้งให้เพื่อนหายใจออกไปพร้อมกันค่ะ ทำท่านี้ทั้งข้างซ้ายและขวาไปเรื่อยๆจนครบตามเวลาที่กำหนดค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้ออก กล้ามเนื้อในแนวทะแยง กล้ามเนื้อไหล่ กล้ามเนื้อแกนกลาง กล้ามเนื้อด้านข้างของลำตัว กล้ามเนื้อกางแขนและกล้ามเนื้อหุบแขนค่ะ

ท่าที่ 5 Mountain Climbers

การออกกำลังกายท่านี้ให้เพื่อนๆเริ่มต้นเหมือนท่าวิดพื้นเช่นเดิมค่ะ แต่ให้อยู่ในท่าที่แขนเหยียดตึง วางมือทั้งสองข้างกันให้ห่างอยู่ในระดับหัวไหล่และวางให้มั่นคง จากนั้นให้เพื่อนๆงอเข่าข้างใดข้างหนึ่งมาแตะที่ศอกข้างตรงข้าม ทำทั้งสองข้างสลับกันไปจนครบตามเวลาที่กำหนดค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหน้าอก กล้ามเนื้อไหล่ กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว กล้ามเนื้อในแนวทะแยง กล้ามเนื้องอสะโพก กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าและด้านหลังค่ะ

ท่าที่ 6 Down Dog to Up Dog

หากเพื่อนๆที่เคยออกกำลังกายโยคะแล้วนั้น ท่าออกกำลังกายท่านี้จะคล้ายกับท่าสุนัขบวกกับท่าวิดพื้นค่ะ โดยท่าเริ่มต้นของท่านี้คือให้เพื่อนตั้งท่าเตรียมวิดพื้นค่ะ จากนั้นให้ดันพื้นขึ้นพร้อมกับแอ่นหลังหหน้ามองตรง จากนั้นให้เพื่อนกดศีรษะและไหล่ลงพื้นพร้อมทั้งยกสะโพกขึ้นให้สูงโด่งขึ้นลักษะณะจะคล้ายตัววีคว่ำ จากนั้นให้เพื่อนๆค่อยๆลดตัวลงกลับสู่ท่าดันพื้นพร้อมแอ่นหลังอีกครั้ง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนครบตามเวลาที่กำหนดค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหัวไหล กล้ามเนื้อแขน กล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวค่ะ

ท่าที่ 7 Leg Lifts

ท่าออกกำลังกายท่านี้ให้เพื่อนเริ่มต้นด้วยการนอนหงายมือคว่ำวางแนบข้างลำตัวค่ะ โดนที่ขาทั้งสองข้างแนบชิดกัน จากนั้นให้เพื่อนกดหลังพร้อมทั้งยกขาสองข้างขึ้นพร้อมๆกันโดยที่ขาเหยียดตรง สะโพกทำมุม 90 องศาค่ะ จากนั้นลดขาลงมาให้ได้มากที่สุดโดยที่ไม่แตะพื้น ทำแบบนี้ไปจบครบตามเวลาที่กำหนดค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้องอข้อสะโพก กล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อในแนวทะแยงค่ะ

ท่าที่ 8 Supermans

ท่าเริ่มต้นของท่านี้คือให้เพื่อนนอนคว่ำราบไปกับพื้นขาเหยียดตรงและกางห่างกันพอสมควร แขนเหยียดขึ้นเหนือศีรษะพร้อมกลางออกห่างกัน จากนั้นให้เพื่อนๆเกร็งกล้ามเนื้อก้นและหน้าท้องพร้อมทั้งยกขาลอยขึ้นจากพื้นข้างหนึ่ง แล้วยกแขนด้านตรงข้ามลอยขึ้น ทำแบบนี้สลับกันไปสองข้างจนครบตามเวลาที่กำหนดค่ะ

เป้าหมาย

เพื่อบริหารกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง กล้ามเนื้อด้านข้างของลำตัวและกล้ามเนื้อหัวไหล่ค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆ เป็นท่าออกกำลังกาย 8 ท่า ที่ใช้พื้นที่น้อยเอามากๆเลยใช่ไหมหล่ะค่ะ จะอ้างว่าไม่มีที่ออกกำลังกาย ไม่ไม่ตังค์ไม่ได้แล้วนะคะ บทความนี้ที่ทีมงานของเรานำมาเสริฟให้เพื่อนวันนี้กับการออกกำลังกายที่บ้าน มันได้แก้ปัญหาพวกนี้ให้เพื่อนๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ข้อให้เพื่อนๆสนุกสนาน มีความสุขกับการออกกำลังกายในทุกวันนะคะ แต่ถ้าใครยังไม่จุใจกับท่าออกกำลังเหล่านี้แล้วหล่ะก็ ก็ลองดูที่บทความออกกำลังกายนี้เพิ่มเติมได้นะคะ กับออกกำลังกายลดน้ำหนักง่ายๆทำได้ที่บ้าน สำหรับวันนี้พวกเราทีมงาน ihealthy ต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล และรูปภาพจาก :

www.pixabay.com

www.greatist.com

 

Advertising: