Advertising:

ถ้าถามความปารถนาของคนอื่นได้ ว่าอยากมีอะไรที่ดีในชีวิต ขอเหมารวมไว้เลยว่าหนึ่งในคำตอบเหล่านั้น ต้องมีคนตอบว่า “อยากมีสุขภาพที่ดี”รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ยังไงขอใช้ประโยชน์จากสโลแกน “กองทัพ ต้องเดินด้วยท้อง” ไว้ในที่นี้รวดเดียวเลย ไหนๆคนเราก็ต้องทานอาหารอยู่ทุกวัน ก็คงจะดีไม่น้อยถ้าเราได้รู้ว่า “อาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง” จะได้ใช้ประโยชน์จากการกินให้เต็มที่! ว่าแล้วก็ ไปค่ะ ไปดูพร้อมกันเลย

7 อาหารเพื่อสุขภาพ ทานตามนี้สุขภาพดีแน่นอน

อาหารเพื่อสุขภาพ ประเภทผลไม้

วอร์มท้องด้วยผลไม้ก่อนดีกว่า ทุกคนน่าจะอินได้ง่าย ผลไม้เนี่ยมีหลากหลายมาก ขึ้นชื่อว่าผลไม้ก็คงมีของดีเป็นส่วนประกอบอยู่แล้ว วันนี้เราขอเลือกตัวเด็ดๆ มาสัก 2 ชนิด ดังต่อไปนี้

berry-อาหารเพื่อสุขภาพ

ที่มา: https://cdn.pixabay.com/
  • ส้ม  

ผลไม้สุดโปรดของใครหลายคน จัดอยู่ในตระกูล Citrus ให้รสชาติเปรี้ยวหวาน ช่วยป้องโรคของร่างกายได้ด้วยคุณสมบัติเป็นตัวล้างพิษที่ดี พร้อมทั้งบำรุงระบบภูมิคุ้มกันโรคให้แข็งแรง นอกจากนั้นมีวิตามินซี สูง ตลอดจนใยอาหาร ซึ่งช่วยในระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี แต่สรรพคุณที่น่าสนใจยังไม่หมด สามารถช่วยรักษาอาการเลือดออกตามไรฟันได้ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์ผิวถูกทำลาย และเสริมสร้างคอลลาเจนอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่ครบครัน ถ้าทานทุกวันต้องดีกับร่างกายอย่างแน่นอน

  • เบอร์รี่

ในยุคที่สมาร์ทโฟนแทบจะเป็นอวัยวะหนึ่งในชีวิตประจำวัน สุขภาพทางสายตาเรานั้นก็ถูกใช้งานหนักขึ้นไปโดยปริยาย อาการเหล่านี้ล้วนนำมาซึ่ง อาการตาแห้ง เมื่อยตา ปวดตา ตาพร่า บางครั้งก็ลามไปถึงอาการปวดศรีษะ ผลไม้ที่ควรทดไว้ในใจ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระก็คือ “ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่” นอกจากนั้นยังมี วิตามินเอ ซี อี เบต้า-แคโรทีน ซีแซนทิน สังกะสี และไบโอฟลาโวนอยด์ เป็นต้น โอโห้ ไม่เบาใช่ไหมคะเพื่อนๆ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้นี่เองที่ช่วยป้องกันอาการเหนื่อยล้าจากการใช้สายตาอย่างหนักหน่วง นอกจากนั้นยังช่วยบำรุงสายตาให้ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น แต่ยังไงก็ต้องทำควบคู่ไปกันการปรับพฤติกรรมการใช้สายตาอย่างเหมาะสมด้วยนะคะ

 

เริ่มต้นมื้อเช้า ด้วยอาหารมีประโยชน์ 

 

egg-อาหารเพื่อสุขภาพ

ที่มา: https://pixnio.com/

  • ไข่ไก่

ถ้าคุณมองหาอาหารเช้าที่ราคาถูก เป็นเมนูทำง่ายๆ เหมาะกับคนไม่มีเวลา เราขอแนะนำเมนูไข่ เพราะจะเข้าทางคุณมากๆ
ไข่มีประโยชน์มากมาย มีครบทั้งแร่ธาตุ สังกะสี วิตามินเอ อี และบี12 ดังนั้นไข่จึงเป็นเมนูที่อิ่มนาน ส่งผลให้กินอาหารได้น้อยในมื้อถัดๆไป เหมาะกับคนลดน้ำหนัก ถ้าทานไข่ในมื้อเช้าจะช่วยลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ทานขนมปัง นอกจากนั้นไข่ยังเป็นแหล่งโปรตีนสูง-ดีเยี่ยม มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท มีสารเคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญกับสุขภาพดวงตา ช่วยในการมองเห็น ช่วยปกป้องร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ และช่วยลดความเสี่ยงจากโรคจอตาเสื่อม ลดความเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจกได้อีกด้วย  มีธาตุเหล็กสร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ในผู้ใหญ่ไม่เกิน 4 ฟอง/สัปดาห์ เพื่อให้คงคอนเซปต์เป็นอาหารที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง

  • ชา

การดื่มชาเนี่ยเขาขึ้นชื่อมานานแล้วว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาก อุดมไปด้วยสารฟีโรฟีนอล วิตามินบีคอมเพลกซ์ กรดอะมิโน และสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิด ว่ากันว่าการดื่มชาเป็นประจำจะสามารถช่่วยชะลอความแก่ ลดความเสี่ยงต่อโรคและช่วยให้มีอายุยืนยาวค่ะ ดังนั้นการดื่มชาตอนเช้า นอกจากจะช่วยเพิ่มความสดชื่นในยามเช้า ยังมีประโยชน์ที่น่าสนใจอีกด้วยใช่ไหมคะเพื่อนๆ แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่บ้าง ก็คือ ไม่ควรดื่มชาขณะกินยา เพราะสารต่างๆอาจไปทำปฏิกิริยาที่ไม่พึงประสงค์ นอกจากนั้นเรายังมีเคล็ดลับดีดีในการดื่มชาเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งก็คือ หากเราดื่มชาหนึ่งถ้วยก่อนอาหารประมาณยี่สิบนาที จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม ความอยากอาหารลดลง ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ อย่าลืมเอาเคล็ดลับนี้ไปลองใช้ดูนะคะ

 

almond-อาหารเพื่อสุขภาพ

ที่มา: https://upload.wikimedia.org

อาหารสุขภาพดี ระหว่างมื้อ

  • อัลมอนด์

อาหารจากพืชตระกูลถั่ว นับว่ามีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง วันนี้เรานำข้อมูลของ “อัลมอนด์”  มาให้เพื่อนๆได้รู้จักกันมากขึ้นค่ะ อัลมอนด์ นับว่ามีบทบาทกับสุขภาพ ขึ้นชื่อว่า หนึ่งในสิบของ “อาหารเพื่อสุขภาพ” เลยนะคะ  อุดมไปด้วยแคลเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระ เมื่อรับประทานเป็นประจำ สามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี ช่วยให้สมองทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ลดคลอเรสเตอรอล เนื่องจากมีกรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย แม้อัลมอนด์จะมีสารอาหารประเภทไขมันสูงแต่ก็จัดว่าเป็นไขมันที่ดี  เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียว  จึงลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและเบาหวานได้ นอกจากนั้นยังมีไฟเบอร์ โปรตีนจากพืช วิตามินบี วิตามินอี โอเมก้า 3 ซึ่งนับเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการซ่อมเเซมเซลล์ที่สึกหรอ  ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย ดังนั้นเหมาะมากที่จะทานระหว่างมื้อ รับประทานแทนของหวาน หรือของขบเคี้ยวได้โดยไม่ต้องกังวลว่า จะอ้วนนะเอ้อ!

  • โยเกิร์ต

โยเกิร์ต เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง และมีโปรตีนที่ย่อยง่ายไม่ทำให้ท้องอืดเหมือนโปรตีนที่ได้จากนมทั่วไป
อีกทั้งยังมีความสามารถในการป้องกันเชื้อโรคต่างๆที่เป็นอันตรายต่อลำไส้ โยเกิร์ตสามารถยับยั้งหรือป้องกันการเกิดอาหารท้องเสียจากเชื้อโรคต่างๆได้นั่นเอง มีการวิจัยออกมาว่า การรับประทานโยเกิร์ตอย่างต่อเนื่อง ช่วยรักษาอาการท้องเสียหรือแผลในกระเพราะอาหารได้ และนอกจากนั้นโยเกิรต์ยังสามารถช่วยให้ร่างกายดูซึมแคลเซียมจากนมได้ดีขึ้น ในโยเกิร์จมีแลคโตบาซิลัส ช่วยให้ตรวจจับสารโลหะหนักซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ จะบอกว่าทานแล้วช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ก็อาจจะไม่ผิดนัก และยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยควบคุมปริมาณคลอเลสเตอรอลที่อยู่ในเลือดได้ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกายมากยิ่งขึ้น สามารถทานระหว่างมื้อได้เพื่อเพิ่มการดูดซึมต่างๆของร่างกาย น่าสนใจใช่ไหมล้า

 

broc-อาหารเพื่อสุขภาพ

ที่มา : https://www.flickr.com/

อาหารเพื่อสุขภาพมีอะไรบ้าง ถ้าพูดถึงผัก?

  • คะน้า

คะน้า เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร ซึ่งเป็นตัวช่วยระบบขับถ่ายที่ดีทีเดียว นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้เเข็งแรง มีแมกนีเซียม เบต้าเคโรทีน วิตามินซีช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงยิ่งขึ้น รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ร่างกายต้านทานการติดเชื้อ มีโฟเลต และมีธาตุเหล็กสูง ซึ่งสารทั้งสองชนิดมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างเซลล์เม็ดเลือดเเดงของร่างกาย เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพจริงๆค่ะทุกคน7

  • บร็อคโคลี่

เป็นผักสีเขียวที่ประกอบไปด้วยสารอาหารมากมายเช่น เส้นใยอาหาร เบต้าเเคโรทีน แคลเซียม และธาตุเหล็กค่ะ นอกจากนั้นมีสารเคมีทางธรรมชาติที่สำคัญมากๆเลยก็คือ “ซีนโฟราเฟน” และ “สารอินดอล” ซึ่งมีคุณประโยชน์สำคัญในการช่วยต้านมะเร็งได้ ถ้ารับประทานเป็นประจำเพียงสัปดาห์ละครึ่งถ้วย ก็ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน เนื่องจากมีแคลเซียมและแมกนีเซียมในปริมาณที่สูงอีกด้วย ขอแอบกระซิบบอกคนที่ออกตัวว่าไม่กินผักก่อนว่า เห้ยไม่ได้ทานยากขนาดนั้น เจ้าบร็อคโคลี่นะ เป็นผักที่มีรสชาติหวานกรอบ จะกินแบบสดก็ได้ หรือจะนำไปประกอบอาหารก็ได้หลากหลายเมนูเลย

เป็นยังไงกันบ้างคะกับข้อมูลที่ ihealthy นำมาฝากกัน สุขภาพดีเริ่มต้นได้ง่ายที่สุดโดยตัวเรา จากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ขอให้ผู้อ่านทุกคนมีสุขภาพที่ดีกันถ้วนหน้า แล้วพบกันใหม่เร็วๆนี้ที่เดิมจ้า

 

ขอบคุณบทความดีๆมีสาระจาก

https://health.kapook.com/view16463.html

http://www.goodmorningteatime.com/

ขอบคุณรูปจาก

http://maxpixel.freegreatpicture.com/Dessert-Citrus-Fruit-Healthy-Food-Eating-Health-405521

ขอบคุณวีดีโอ

https://www.youtube.com/watch?v=9VSgA_zEI34

https://www.youtube.com/watch?v=1EtgwOy6wCo

 

 

Advertising: