Advertising:

หน้าท้องแบนราบ-ท่าโยคะ-ihealthy

“ใครๆก็อยากจะอวดหน้าท้องแบนราบกันทั้งนั้นใช่มั้ยคะ จะดีมั้ย???

ถ้าหุ่นสวยๆแบบนี้ สามารถทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน มาลองดูวิธีนี้กันค่ะ…”

“เด็ดจริง! แจก 5 ท่าโยคะเบื้องต้น ลดพุง กระชับหน้าท้อง”

ฝึกโยคะเบื้องต้นทุกวัน ก็เสกหุ่นสวยทันใจได้เลยจ้า…

เป็นที่ทราบกันดีว่า การเล่นโยคะอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีแล้ว ประโยชน์สำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับสาวๆ ก็คือ การได้รูปร่าง ทรวดทรงที่ดูดีขึ้น ช่วยเบิร์นแคลอรี่และไขมันส่วนเกินออกไป การฝึกโยคะมีตั้งแต่ระดับเบื้องต้นไปจนถึงระดับสูง ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาและความต่อเนื่องในการฝึกฝน และท่าโยคะบางท่าอาจต้องมีผู้ฝึกสอนที่ดูแลใกล้ชิด แต่! อย่าเพิ่งหมดหวังไป สำหรับใครที่มีเวลาน้อย ท่าโยคะพื้นฐาน 5 ท่า ที่นำมาฝากกัน ก็เพียงพอที่จะเสกหุ่นสวยได้ดั่งใจ จากที่บ้าน ไม่ต้องไปเข้าคอร์สเรียน ก็สามารถทำได้ ทำแล้วหุ่นดี ใส่ชุดไหนก็เป๊ะเวอร์แน่นอนค่ะ


ข้อระมัดระวังในการฝึกโยคะ…

  • ควรระมัดระวังใน ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ หรือในคนที่มีโรคประจำตัว แนะนำว่าต้องปรึกษาแพทย์ก่อนฝึกนะคะ เพราะในแต่ละท่า ก็มีบางขั้นตอนที่อาจเป็นอันตรายกับโรคบางโรคได้ เช่น ในคนที่มีความดันโลหิตสูงและต่ำไม่ควรทำท่าก้มศีรษะ หรือในคนที่มีปัญหาที่คอหรือหลังจะไม่สามารถแหงนและบิดคอหรือดัดหลังมากๆได้ ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ควรให้แพทย์ยืนยันก่อนว่าสามารถฝึกได้ โดยนำรายละเอียดท่าโยคะที่จะฝึกไปให้แพทย์พิจารณาก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ค่ะ
  • ควรอาบน้ำชำระร่างกายก่อนการฝึกให้สะอาดสดชื่น เป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตก่อน
  • ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่สบาย ไม่แน่นจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก
    เนื้อผ้าควรมีความยืดหยุ่นและระบายอากาศได้ดี
  • ไม่ควรฝึกโยคะหลังจากรับประทานอาหารอิ่มใหม่ๆ ควรรออย่างน้อย 1-3 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหาร และหลังจากการฝึกไม่ควรทานอาหารทันทีควรรออย่างน้อย 1 ชั่วโมง
  • ควรฝึกในสถานที่โล่ง เงียบสงบ อากาศถ่ายเทสะดวกและผ่อนคลายเพื่อให้เกิดสมาธิในขณะที่ฝึก อาจเปิดดนตรีบรรเลงเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินไปด้วยก็ได้เช่นกันค่ะ
  • เตรียมอุปกรณ์เช่น พรม เสื่อ หรือถ้ามีเสื่อโยคะก็จะดีค่ะ เพราะ เสื่อโยคะ ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับฝึก ลดโอกาสเสี่ยงในการลื่น ล้มขณะฝึกท่าต่างๆได้ดีกว่าพรมหรือเสื่อธรรมดา
  • หัวใจสำคัญในการฝึกคือการทำให้ร่างกายผ่อนคลายที่สุด หากรู้สึกอึดอัด หรือ เจ็บปวด ให้คลายตัวแล้วกลับมาอยู่ในท่าพักก่อน ไม่ควรฝืนในท่าที่ทำไม่ได้
  • ควรมีการฝึกท่าโยคะอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดค่ะ สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เราสามารถทำท่ายากๆได้แต่อยู่ที่การทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอค่ะ

ท่าโยคะช่วยลดพุง กระชับสัดส่วนได้อย่างไร…

การทำท่าโยคะต่างๆต่อเนื่องเพียง 15-20 นาที จะทำให้กล้ามเนื้อของร่างกายเคลื่อนไหว เมื่อเราออกแรง ไขมันก็จะถูกนำออกมาใช้เป็นพลังงานในขณะที่มีการยืดเหยียดร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นการเบิร์นไขมันและปราบเซลลูไลท์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ โดยในแต่ละท่าก็ให้ผลต่อรูปร่างสัดส่วนของร่างกายที่มากน้อยต่างกันไป เมื่อทำซ้ำๆ ต่อเนื่องกันไปสักระยะหนึ่งจะสังเกตว่ากล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆจะเริ่มกระชับขึ้น โดยท่าโยคะที่ให้ผลต่อหน้าท้องก็จะช่วยสลายไขมันและกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องด้วยเช่นกัน เมื่อทำต่อเนื่อง เป็นประจำทุกวัน ก็จะเกิดทรวดทรงองเอวที่ชัดเจนมากขึ้น ปิดกั้นโอกาสที่เจ้าไขมันตัวร้าย จะมาสร้างตัวเกาะรอบเอวของเรา ส่งผลให้สาวๆมีความมั่นใจที่จะสวมใส่เสื้อผ้าที่ชื่นชอบมากขึ้น
ดังนั้น การเล่นโยคะจึงเป็นการออกกำลังกายลดความอ้วนและเสกหุ่นสวยได้เป็นอย่างดี โดยท่าโยคะที่นำมาฝากกันนี้ หากสาวๆฝึกอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ รับรองได้เลยว่า จะมีหน้าท้องที่แบนราบได้แน่นอนค่ะ


ท่าโยคะลดหน้าท้อง 5 ท่า ที่จะทำให้สาวๆหุ่นกระชับ เป๊ะเวอร์…

ท่าที่ 1 Cobra pose

 cobra pose-ท่าโยคะ-ihealthy

credit : www.yogalifestyles.com

วิธีการฝึก

  1. นอนคว่ำอยู่บนพื้น เท้าเหยียด มือวางไว้ข้างลำตัวในระดับไหล่ หันหน้าไปข้างได้ข้างหนึ่ง
  2. กดเท้า กล้ามเนื้อต้นขาและสะโพกลงบนพื้น
  3. หายใจเข้าพร้อมกับหันหน้าตรง เอาคางจรดพื้น มือยันพื้นและเหยียดข้อศอก ยกศีรษะ ไหล่ หน้าอก เอวให้สูงขึ้นเงยหน้าไปด้านหลัง โดยส่วนที่ยังกดอยู่บนพื้นคือบริเวณหัวเหน่า ต้นขาและเท้า โดยที่ไม่มีอาการปวดหลัง
  4. ให้ค้างท่านั้น 15-30 วินาทีให้หายใจปกติ เวลาหายใจออกให้หย่อนตัวลงบนพื้นให้ทำซ้ำๆ 3 นาที

ท่าที่ 2 Bow pose

ิbow pose-ท่าโยคะ-ihealthy

credit : www.yogalifestyles.com

วิธีการฝึก

ท่าเตรียม นอนคว่ำ กางขาออกประมาณช่วงไหล่ หน้าผากจรดพื้น

  1. หายใจเข้าลึก มือทั้งสองข้างจับข้อเท้าด้านนอก ยกเท้าทั้งสองข้างขึ้น
  2. หายใจออก ยกลำตัว แอ่นอก พยายามยกขาให้สูงกว่าศีรษะ ขมิบสะโพกเพื่อป้องกันการปวดหลังส่วนล่าง มองตรงหรือมองด้านบน
  3. กำหนดจิตอยู่ที่ลมหายใจ หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว ผ่อนคลาย ค้างอยู่ในท่า 15-20 วินาที แล้วค่อยๆคลาย นอนคว่ำลงพัก

ท่าที่ 3 Pontoon pose

pontoon-ท่าโยคะ-ihealthy

credit : www.yogalifestyles.com

วิธีการฝึก

  1. นั่งลงกับพื้นให้หลังตั้งตรง ขาเหยียดตรง หายใจเข้า
  2. เหยียดแขนชี้ไปข้างหน้า หายใจออกแล้วเอนตัวไปข้างหลัง ค่อย ๆ เกร็งหน้าท้องแล้วยกขาขึ้นจากพื้น ทำมุมประมาณ 45 องศา ปลายเท้าอยู่สูงเหนือระดับศีรษะ
  3. ยกแขนขึ้นให้แขนเหยียดตรง ขนานกับพื้นในแนวเดียวกับหัวไหล่ พลิกฝ่ามือหันเข้าหาขา พยายามทรงตัวให้อยู่ในท่าสมดุล ให้น้ำหนักลงที่ก้น ค้างอยู่ท่านี้ประมาณ 10-20 วินาที หากฝึกจนเก่งแล้วก็ค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นเป็น 1 นาที ท่านี้สามารถหาผ้ายืด หรือเข็มขัดมาคล้องปลายเท้าแล้วใช้มือดึงพยุงตัวเอาไว้ก็ได้ค่ะ

ท่าที่ 4 Plank pose

plank pose-ท่าโยคะ-ihealthy

credit : www.yogalifestyles.com

วิธีการฝึก

  1. ลดข้อศอกวางที่พื้น ให้แขนทั้งสองข้างกว้างประมาณหัวไหล่
  2. วางปลายเท้าทั้งสองบนพื้น โดยให้ลำตัวตรงขนานกับพื้น เกร็งหน้าท้องค้างไว้ 15-20 วินาที ทำ 5 รอบ

ท่าที่ 5 Wind Relieving Pose

wind relieving pose-ท่าโยคะ-ihealthy

credit : www.yogalifestyles.com

วิธีการฝึก

  1. นอนราบกับพื้น เหยียดขาและเท้าตรง หายใจเข้า
  2. เริ่มหายใจออกพร้อมกับงอเข่าไปชิดหน้าอก ประสานมือสองข้างเพื่อยึดเข่าให้ชิดอกมากขึ้น โดยให้ต้นขากดบริเวณบริเวณหน้าท้อง สูดหายใจเข้าลึกๆแล้วค้างท่านี้ไว้ประมาณ 1 นาที
  3. จังหวะหายใจออกปล่อยหัวเข่า มือแนบลำตัว ฝ่ามือวางบนพื้น ทำแบบนี้ต่อไปอีก 5 รอบ โดยมีการผ่อนคลายอย่างน้อย 15 วินาทีในแต่ละครั้ง

 

เมื่อโยคะลดพุง นุ่งใส่อะไรก็ไม่กลัวแล้วสินะ!!…

มาถึงตรงนี้ สาวๆที่มีพุงอยู่ ก็คงเบาใจขึ้นแล้วใช่มั้ยคะ

ต่อไปนี้จะหยิบเสื้อผ้าชุดไหนแนวไหนมาใส่ ก็ไม่ต้องกังวลอีกแล้ว

ihealthy ขอเอาใจช่วยสาวๆให้ฝึกท่าโยคะอย่างสม่ำเสมอ ฟิต แอนด์ เฟิร์ม

แล้วมาอวดหน้าท้องกระชับแบนราบด้วยกันนะคะ^^

 

ขอบคุณรูปภาพจาก 

pinterest

และข้อมูลสำคัญจาก

http://www.yagalifestlyes.com

http://www.healthyfoodteam.com

http://www.thesunphire.com

http://www.feelfirm.com

Advertising: