Advertising:

Table of Contents

“เรื่องของสาวๆที่หนุ่มๆควรรู้ไว้” เพราะบางทีโดนสาวเหวี่ยงใส่ทั้งที่ปกติก็คุยกันดีๆจะได้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นอาการของมนุษย์ mens(trual) หรือเปล่า?

มาคุยกันหน่อย อย่าปล่อยให้สุขภาพของตัวเองร่วงโรยไปก่อนกาลเวลา เรื่องเม้ามอยท์ของสาวๆที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ถ้าเดือนไหนไม่คุยเรื่องนี้ ก็ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร (พ๊ามมม) ภารกิจประจำเดือนที่สาวๆทุกคนก็ต้องพูดถึงก็คือประจำเดือนนั่นเอง บ่อยครั้งก่อนที่ประจำเดือนกำลังจะมาก็มักมีอาการแปลกๆที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจของสาวๆ เป็นอาการก่อนมีประจำเดือน หรือเรียกว่า Premenstrual Syndrome (PMS) ซึ่งอาการก่อนประจำเดือนมา มีข้อพึงสังเกตตัวเองสำหรับสาวๆดังต่อไปนี้

         อาการทางร่างกาย ได้แก่ ปวดท้องหน่วงๆ ท้องอืด ปวดหลัง ปวดข้อ มีอาการแดงเป็นจ้ำๆเป็นวงเล็กๆคล้ายๆรอยช้ำ  เจ็บคัดเต้านม มีสิวขึ้น บางคนหน้าใสขึ้นช่วงมีประจำเดือน

credit : netdoctor

                     อาการทางจิตใจและพฤติกรรมได้แก่ มีความอยากอาหารมากกว่าปกติ อยากกินผลไม้รสเปรี้ยว หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน รู้สึกไม่อยากทำอะไร วิงเวียนศรีษะ

credit : TVpool online

             เมื่อมีอาการเหล่านี้สาวๆหลายๆคนก็คงจะรู้ตัวแล้วว่าเป็นอาการประจำเดือนใกล้มา ต้องมาในช่วงสัปดาห์นี้แน่ๆ ไม่เกิน 2-10 วันนี้แหละ

           ทำไมอาการก่อนประจำเดือนจะมาจึงถูกหยิบยกขึ้นมาพูด? เนื่องจากว่าถ้าอาการที่เกิดขึ้นไม่รุนแรง เกิดขึ้นเป็นประจำจนบางคนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ จึงไม่ได้ตระหนัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกอย่างที่เกิดขึ้นย่อมมีเหตุปัจจัย อาการก่อนมีประจำเดือนอาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเพศหญิง คือ โปรเจสเตอโรน (Progesterone) และเอสโตรเจน(Estrogen)  รวมถึงปัจจัยอื่น เช่น การเปลี่ยนแปลงของสารสื่อประสาทในสมองที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลง นั่นคือสารซีโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่มีผลต่ออารมณ์และเป็นส่วนที่กระตุ้นอาการก่อนมีประจำเดือนได้ การขาดเซโรโทนิน อาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าในช่วงก่อนมีประจำเดือน ทำให้เกิดความอ่อนล้า มีความอยากอาหารมากขึ้นและทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับได้ เพราะโดยปกติซีโรโทนิน ทำงานสัมพันธ์กับการควบคุมอารมณ์ ความโกรธ และการหิว ถ้าสารชนิดนี้ลดลง จะส่งผลให้มีอาการรุนแรงขึ้น

อาการก่อนมีประจำเดือนบ่งบอกพฤติกรรมสุขภาพ

-ชอบวิตกกังวล คิดมาก เครียดกับทุกๆเรื่อง ไม่รู้วิธีจัดการกับความเครียด

-ไม่ชอบออกกำลังกาย

-รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

-ชอบดื่มชา กาแฟ เหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น

-การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันไม่มีความแน่นอน เช่น รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา นอนดึก ในบางครั้งทำงานในเวลากลางคืนและนอนตอนเช้า ร่างกายจึงไม่ได้พักผ่อน

 

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดอาการก่อนมีประจำเดือน

-รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย แคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้าง ดูแลกระดูกและกล้ามเนื้อ ข้อต่อ ลดอาการปวดที่เกิดขึ้นกับบริเวณต่างๆเหล่านี้ช่วยให้เกิดความแข็งแรง

-ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เล่นโยคะเพื่อผ่อนคลาย  การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายผลิตสารเอ็นโดรฟิน

ออกมา จึงช่วยลดความเครียด

โยคะ-อาการก่อนเป็นประจำเดือน

credit : Cleo thailand

-เข้านอนให้เป็นเวลาเพื่อฝึกให้ร่างกายเคยชินกับเวลาของการพักผ่อน ลดปัญหาเกี่ยวกับการนอนไม่หลับ ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

-มีวิธีจัดการกับความเครียดที่ถูกต้อง หาที่ปรึกษา พูดคุยกับผู้รู้เพื่อแก้ปมปัญหาที่

ทำให้เกิดความเครียด

-ฝึกทำสมาธิเจริญสติ เพื่อทำให้จิตใจสงบและปล่อยวาง

-ใช้วิธีการดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี ใช้ดนตรีบำบัด ทำให้ตัวเองผ่อนคลายความเครียดและกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมา

-ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะจะทำให้มีอาการปวดประจำเดือนมาก และทำให้นอนหลับยากขึ้น

-งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะส่งผลเจ็บหน่วงๆที่ท้องมากขึ้น

-งดทานเบเกอรี่ต่างๆ เพราะมีน้ำตาลและไขมันทรานส์ทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในช่วงที่มีประจำเดือน ทำให้เกิดอาการปวดท้องหน่วงๆ

การปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพของตนเองด้วยวิธีการต่างๆจะช่วยบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือนได้ ใช้หลากหลายวิธีเพื่อบรรเทาหลายๆอาการ งดหรือลดสิ่งที่ชอบที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ร่างกายเพื่อการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีกว่า อยู่บนพื้นฐานของความพอดี

ความรุนแรงของอาการที่อาจเกิดขึ้นได้

อาการก่อนประจำเดือนจะมาอาจจะไม่ได้เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตสำหรับสาวๆมากนัก บางคนมีอาการก่อนประจำเดือนจะมาพอมาแล้วอาการเหล่านั้นก็หายไปถ้าอาการไม่รุนแรง แต่ก็ต้องหมั่นสังเกตตนเองเมื่อมีอาการที่เปลี่ยนแปลงไปหรือมีความผิดปกติ เพราะถ้ามีอาการก่อนมีประจำเดือน เพิ่มมากขึ้นจนควบคุมไม่ได้ อาจจะนำไปสู่กลุ่มของอาการรุนแรง(Premenstrual Dysphoric Disorder: PMDD) ซึ่งมีความรุนแรงทางด้านอารมณ์มากกว่าอาการก่อนเป็นประจำเดือน โดยมีอาการผิดปกติทางกายและใจอย่างรุนแรง เช่น ซึมเศร้าอย่างมาก อารมณ์แปรปรวนง่าย โกรธง่าย ไม่มีสมาธิ อ่อนเพลีย วิตกกังวลและเครียด ซึ่งควรปรึกษาแพทย์โดยเร็ว ด้วยความวิตกกังวลและเครียดอย่างรุนแรง บางครั้งเครียดจนอยากฆ่าตัวตาย พฤติกรรมวิตกกังวลต่างๆอาจจะส่งผลไปถึงคนรอบข้าง  ในบางคู่ที่แต่งงานกันถ้าฝ่ายหญิงแสดงพฤติกรรมของอาการก่อนจะมีประจำเดือนอย่างรุนแรง หรือ กลายเป็นกลุ่มอาการ PMDD ก็ต้องรีบเร่งหาทางแก้ไข

อาการก่อนเป็นประจําเดือน https://ihealthy.in.th/wp-admin/post.php?post=254&action

สาวๆHealthy ทั้งหลายอย่าละเลยอาการก่อนมีประจำเดือนนะคะ แล้วก็ขอวอนหนุ่มๆเข้าใจเหล่าสาวๆด้วย ที่พวกเธอหงุดหงิด อารมณ์แปรปรวนก็เป็นเพราะว่าประจำเดือนกำลังจะมานะบางที

 

ขอบคุณแหล่งที่มา :

http://www.sc.mahidol.ac.th/usr/?p=294http://

www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/218/แคลเซียมกับโรคกระดูกพรุน-ตอนที่2/

https://health.kapook.com/view117111.html

http://haamor.com/th/กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน/

https://www.pobpad.com/อาการก่อนมีประจำเดือน

Advertising: